Tin tức & Sự kiệnCác tin tức sự kiện của Sở Công Thương, bao gồm các chuyên mục: bản tin Công Thương, thông tin hoạt động của Sở, thông báo và các tuyên truyền về hoạt động Công Thương...

TIN TỨC SỰ KIỆN TIN TỨC SỰ KIỆN

« Quay lại

Chính trường Mỹ tác động thế nào đến giá dầu?

Tổng thống Mỹ Biden được xem là người ủng hộ mạnh mẽ sự phát triển của năng lượng xanh.

Thị trường dầu đã trải qua một năm đầy giông tố. Những van dầu tại Vùng Vịnh không ngừng phải thắt chặt, nếu không muốn giá một lần nữa rơi về mức âm lịch sử như hồi tháng 4/2020. Năm 2021, khi đại dịch COVID-19 vẫn chưa cho thấy những tín hiệu sáng sủa, mỗi bước đi của tổng thống Mỹ đều có thể tác động tới thị trường dầu.

"Hai quốc gia xuất khẩu dầu lớn là Venevuela và Iran hiện đều đang chịu các lệnh cấm vận của Mỹ. Khi ông Biden nắm quyền tổng thống, tôi không nghĩ các lệnh cấm vận sẽ ngay lập tức được dỡ bỏ 100%. Nhưng như với Iran, tôi có dự cảm mạnh mẽ rằng ông Biden sẽ đưa các bên trở lại bàn đàm phán và trước mắt nới lỏng lệnh cấm vận để Iran có thể xuất khẩu dầu một phần nào đó", ông Mehernosh Jesia, Công ty Concept Energy International, UAE, nhận định.

Trong kế hoạch thu ngân sách năm 2021, Iran đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu được 2,3 triệu thùng dầu/ngày. Người ta cho rằng đó có thể là tín hiệu Iran muốn phát đi cho Tổng thống Mỹ Joe Biden. Thị trường dầu vốn đã yếu vì đại dịch, nay lại càng đối mặt với sức ép dư thừa nguồn cung.

"Cần nhớ Tổng thống Iran Rouhani sẽ rời nhiệm sở trong năm nay và ông đang rất muốn để lại một dấu ấn nào đó. Ít nhất là có thể có được một thỏa thuận tạm thời với Mỹ để trở lại xuất khẩu dầu", ông Mohsen Aref, nhà phân tích chính trị từ Tehran, Iran, cho hay.

Tuy nhiên, năm 2021 cũng không hẳn toàn những tín hiệu bi quan với thị trường dầu. Nếu những cuộc hòa đàm giữa Mỹ và Iran được cho sẽ tạo sức ép lên giá dầu, thì viễn cảnh một sự hòa dịu khác lại đang được mong chờ. Đó là khả năng một chiến lược mới của Tổng thống Biden với Trung Quốc, khi Bắc Kinh hiện là nhà nhập khẩu dầu số 1 thế giới.

"Nếu bạn có được một môi trường thuận lợi, tăng trưởng chung, tự khắc các diễn biến tích cực sẽ đến. Chính quyền mới của Mỹ được kỳ vọng sẽ mang đến những chính sách ổn định hơn, với những suy tính kỹ càng để không làm tổn hại nhiều tới các nền kinh tế", bà Inderpreet Kaur, chuyên gia kinh tế, UAE, chia sẻ.

Giá dầu Brent phổ biến nhất hiện nay được dự báo sẽ dao động xung quanh mức trung bình 50 USD/thùng trong năm 2021. Mức giá được tính toán trên cơ sở dự báo kinh tế thế giới toàn cầu sẽ đạt tăng trưởng khoảng 3,7% trong năm nay, nhưng điều này sẽ còn phụ thuộc rất lớn vào tình hình đại dịch COVID-19 cũng như những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. -VTV

 

Một cửa điện tử

Đến tháng 3 Sở Công Thương đã giải quyết

100%

hồ sơ đúng hạn
(Ngày cập nhật: 29/03/2024)

DANH MỤC

THÔNG BÁO

Thiết lập dịch vụ công

TIN XEM NHIỀU

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

SỞ CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ (Cơ sở 1): 163 Hai Bà Trưng, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ (Cơ sở 2): 61 Lý Tự Trọng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Website: http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn

 

Giấy phép số 17/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18 tháng 03 năm 2019

Liên hệ

Điện thoại:(028) 38.222.311
Fax:(028) 38.221.778
Email: sct@tphcm.gov.vn